Tìm hiểu về những lễ vật trong lễ ăn hỏi miền Bắc

Các lễ cần được bài trí đẹp mắt theo hình tháp và được sắp đặt hoặc gắn cẩn thận để tránh cho việc lễ vật bị đổ hay rơi vỡ, gây mất vui và xui xẻo. Tất cả lễ vật trong lễ ăn hỏi miền Bắc đều phải được bày trong tráp sơn son thếp vàng và được phủ khăn đỏ cho may mắn.

Lễ ăn hỏi hay còn gọi là lễ đính hôn, đây là một nghi thức truyền thống không thể thiếu trong cưới hỏi của người Việt. Lễ ăn hỏi cũng được xem như là cột mốc rất quan trọng đối với hôn nhân của đôi trẻ bởi sau lễ ăn hỏi, họ sẽ trở thành vợ sắp cưới, chồng sắp cưới của nhau và chỉ chờ đến ngày tổ chức hôn lễ để công bố với bạn bè cũng như quan viên hai họ.

Dưới dây là những lưu ý về lễ vật trong lễ ăn hỏi miền Bắc mà bạn cần phải ghi nhớ để buổi lễ được diễn ra suôn sẻ, ấm cúng.

1
Đảm bảo tiêu chí trong chẵn ngoài lẻ

Theo truyền thống của người Việt thì lễ ăn hỏi cần được tổ chức trang trọng và ấm cúng. Riêng phần lễ vật ăn hỏi mà nhà trai mang tới nhà gái sẽ phải đầy đủ các vật phẩm cần thiết và được bài trí, cẩn thận, đẹp mắt để thể hiện sự tôn trọng đối với nhà gái.

Lễ vật ăn hỏi sẽ được bày trên các mâm sơn son thiếp vàng mà chúng ta vẫn quen gọi là tráp. Theo quan niệm xưa nay thì lễ vật trong lễ ăn hỏi miền Bắc cần đảm bảo được tiêu chí trong chẵn ngoài lẻ. Điều này có nghĩa là: Số lượng tráp phải là số lẻ, có thể từ 3 tráp, 5 tráp, 7 tráp, 9 tráp hay lên tới 11 tráp tùy từng điều kiện gia đình. Trong mỗi tráp thì số lượng các vật phẩm phải là số chẵn, chẳng hạn như 100 chiếc bánh phu thê, 100 quả cau hay 100 lá trầu, 100 gói chè...


Lễ vật trong lễ ăn hỏi miền Bắc
Sở dĩ số tráp ăn hỏi luôn là số lẻ và số lễ trên tráp luôn là số chẵn bởi theo quen niệm thì số lẻ tượng trưng cho sự dôi dư, sinh sôi phát triển, con đàn cháu đống còn số chẵn tượng trưng cho việc có đôi có cặp. Việc bài trí lễ vật ăn hỏi theo tiêu chí trong chẵn ngoài lẻ là nhằm cầu chúc cho đôi vợ chồng trẻ luôn bên nhau và cùng nhau sinh nhiều con cháu, sống đến đầu bạc răng long.

Các lễ vật ăn hỏi bao gồm:

Trầu cau (không thể thiếu).
Bánh cốm.
Chè.
Hạt sen.
Rượu.
Thuốc lá .
Bánh phu thê (hay bánh xu xê).
Hoa quả.
Phong bì tiền (hay còn gọi lễ đen): có thể để chung với tráp trầu cau hoặc để riêng một tráp.
Số lượng tráp và các loại lễ vật trong lễ ăn hỏi thường do nhà gái đưa ra yêu cầu (hay còn gọi là thách cưới) tùy theo hoàn cảnh gia đình cũng như phong tục địa phương.

2
Cách bài trí lễ vật trong lễ ăn hỏi miền Bắc

Cho dù số tráp ít hay nhiều thì trầu cau là lễ vật không thể thiếu trong đám hỏi của người miền Bắc. Ông bà ta có câu "miếng trầu là đầu câu chuyện", chính vì thế mà tráp trầu cau được coi là lễ vật quan trọng và là lễ dẫn dắt đầu tiên rồi mới đến những tráp lễ khác.

Bạn muốn chuẩn bị đám cướiđính hôntrăng mậtđám cưới một cách hoản hảo nhất. Hãy đến website wedding của chúng tôi để có những ý tưởng cưới đặc sắc nhất.


Trầu cau không thể thiếu trong lễ ăn hỏi miền Bắc
Tiếp sau đó, tùy vào số lượng tráp do nhà gái thách cưới mà nhà trai có thể thêm, bớt lễ vật cho phù hợp như sau:

Nếu nhà gái thách 3 tráp ăn hỏi thì nhà trai có thể chuẩn bị: 1 mâm trầu cau (bắt buộc), 1 mâm chè, 1 mâm hạt sen.
Nếu nhà gái thách 5 tráp ăn hỏi thì nhà trai nên chuẩn bị: 1 mâm trầu cau (bắt buộc), 1 mâm chè, 1 mâm hạt sen, 1 mâm rượu và thuốc lá, 1 mâm bánh cốm.
Lễ ăn hỏi 7 tráp bao gồm: 1 mâm trầu cau (bắt buộc), 1 mâm chè, 1 mâm rượu và thuốc lá, 1 mâm hạt sen, 1 mâm bánh cốm, 1 mâm bánh đậu xanh và 1 mâm bánh phu thê.
Lễ ăn hỏi 9 tráp nên gồm có: 1 mâm trầu cau (bắt buộc), 1 mâm chè, 1 mâm hạt sen, 1 mâm rượu và thuốc lá, 1 mâm bánh phu thê, 1 mâm bánh đậu xanh, 1 mâm bánh cốm, 1 lãng hoa kết rồng phượng và 1 mâm lợn sữa quay.

Lễ ăn hỏi 9 tráp
Thường thì có rất ít đám hỏi sử dụng tới 11 tráp lễ. Tuy nhiên, nếu như trong trường hợp nhà gái thách 11 tráp lễ thì ngoài chuẩn bị đầy đủ các lễ vật như lễ 9 tráp, bạn có thể bổ sung thêm: mâm gạo thịt (để cầu chúc cho đôi trẻ no đủ), tháp bia lon, mâm xôi gấc...
Xem thêm:


Các lễ cần được bài trí đẹp mắt theo hình tháp và được sắp đặt hoặc gắn cẩn thận để tránh cho việc lễ vật bị đổ hay rơi vỡ, gây mất vui và xui xẻo. Tất cả lễ vật trong lễ ăn hỏi miền Bắc đều phải được bày trong tráp sơn son thếp vàng và được phủ khăn đỏ cho may mắn.


CHUẨN BỊ CƯỚI
ĐÁM CƯỚI
ĐÍNH HÔN
TRĂNG MẬT
Ý TƯỞNG CƯỚI

Nhận xét